Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

7 loại người bạn nên tránh xa trong công việc lẫn trong cuộc sống

Trang Entrepreneur ví những người hay ngồi lên đôi mách, chỉ trích, đố kỵ... giống như ung nhọt trong một tổ chức.

1. Người hay chỉ trích

Những người này luôn tìm cách để chỉ trích mọi thứ liên quan tới mình. Người khác dành thời gian, công sức giải thích về những điều tốt đẹp nhưng họ lại nghe bằng tai này và ra bằng tai kia, luôn đưa ra kết luận trước khi nghe sự thật. Họ cũng không phải là người giỏi lắng nghe và giao tiếp không tốt. Bạn sẽ chỉ tốn thời gian nếu hỏi lời khuyên từ những người như thế này.

2. Người hay đố kỵ

Để trở thành một doanh nhân, nhiều người phải trải qua hành trình gian khổ với nhiều thăng trầm. Trong hành trình đó, bạn cần nhận được sự ủng hộ và động viên lớn lao. Vì vậy, hãy tránh xa những người luôn ganh tỵ. Họ không bao giờ vui khi thấy người khác thành đạt và có thể cản trở con đường thành công của bất cứ ai.

3. Người tự cho mình là biết tuốt, ngạo mạn

Người biết tuốt không bao giờ lắng nghe và cho rằng bản thân không phải làm vậy. Họ nghĩ mình là người biết tất cả mọi thứ. Họ cũng gây cho đồng nghiệp nhiều phiền toái trong cuộc sống. Họ thực sự là ác mộng trong doanh nghiệp. Giống như việc có quá nhiều bếp trưởng trong một nhà bếp, doanh nghiệp của bạn sẽ gặp vấn đề nếu có một thành viên tự cho mình là biết tuốt.

Bên cạnh đó, tự tin với ngạo mạn cũng cần được phân biệt. Người tự tin truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, trong khi kẻ tự mãn khiến người khác khó chịu. Trong môi trường kinh doanh, những người này khiến đồng nghiệp cảm thấy không thoải mái và khó chịu.

4. Người hay đổ lỗi

7 loại người bạn nên tránh xa trong công việc lẫn trong cuộc sống - Ảnh 1

Họ luôn đưa ra biện minh và đổ lỗi cho người khác về những sai lầm của mình, không bao giờ chịu trách nhiệm và luôn là kẻ "chỉ tay năm ngón", gây ra “hiệu ứng đổ lỗi dây chuyền” trong tổ chức. Vì thế, việc loại bỏ những kẻ như thế này ra khỏi doanh nghiệp là cần thiết.

5. Người tiêu cực

Những người tiêu cực sẽ làm hỏng ý chí và năng lượng của người khác do luôn khiến mọi người xung quanh cảm thấy tồi tệ, thất vọng. Bạn sẽ không bao giờ nhận được sự khuyến khích, động viên từ họ. Họ cũng luôn bàn lùi khi bạn đưa ra ý tưởng mới và luôn chỉ ra khả năng thất bại, thay vì tập trung vào tính khả thi và tiềm năng.

6. Kẻ nói dối

Để thành công, bạn sẽ phải kết thân với những người mà mình có thể tin tưởng và dựa vào họ khi khó khăn. Bạn không thể tin những kẻ dối trá và khó mà dựa vào họ bởi lẽ rất khó xác định lúc nào họ đang nói dối. Với kiểu người hay nói dối, lời khuyên duy nhất được đưa ra là tránh càng xa càng tốt.

7. Những kẻ ngồi lê đôi mách

7 loại người bạn nên tránh xa trong công việc lẫn trong cuộc sống - Ảnh 2

Những người có tính ngồi lê đôi mách thường không biết cách phân tách sự thật và lời suy đoán, đồn đại sai trái. Họ cũng không biết đến sự tổn thương mình có thể gây ra cho người khác. Một kẻ có tính hay đưa chuyện sau lưng sẽ tạo ra môi trường làm việc tiêu cực, giống như "bệnh ung thư" trong doanh nghiệp.

Nguồn Entrepreneur/ZingNews




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét