Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

1/10 số người đi làm muốn nghỉ việc

Lao động nam đang có xu hướng nghỉ việc nhiều hơn nữ, cấp quản lý nghỉ nhiều hơn nhân viên. Đặc biệt, tỷ lệ lao động muốn nghỉ việc tập trung nhiều hơn ở khu vực phía Nam.

Khảo sát được Anphabe thực hiện từ tháng 9-12/2015 trên 22.688 người lao động thuộc 24 nhóm ngành nghề. Theo bà Thanh Nguyễn, Giám đốc điều hành mạng cộng đồng nghề nghiệp này, xu hướng chuyển dịch nhân sự đang diễn ra khá rõ nét trong năm 2016, với tỷ lệ nghỉ việc dự kiến 9%, tức 10 nhân viên đi làm thì có khoảng 1 người muốn nghỉ việc. 3 ngành có tỷ lệ lao động nghỉ việc nhiều nhất là sản xuất/hóa chất; hàng tiêu dùng nhanh và dịch vụ/tư vấn.

Đối với từng doanh nghiệp thì tỷ lệ nghỉ việc lớn nhất rơi vào 3 phòng ban là mua hàng/kế hoạch; sản xuất và marketing.

1/10 số người đi làm muốn nghỉ việc
Công việc quá tải và cơ hội không rõ ràng đang khiến người đi làm bị áp lực dẫn đến stress.
Đây là nguyên nhân chính khiến năng suất lao động giảm và nhân tài rời bỏ công ty. Ảnh: Lê Quân

“Các doanh nghiệp ngày càng khó đáp ứng nhu cầu của người đi làm. Nếu như năm 2013, khi thực hiện khảo sát, chúng tôi nhận được sự quan tâm lớn nhất của người lao động về vấn đề lương, thưởng thì hiện nay điều này không còn là tiêu chí quan trọng nữa. Trong 12 mục tiêu nghề nghiệp điển hình đưa ra khảo sát thì mục tiêu được bình chọn nhiều nhất là sự cân bằng công việc và cuộc sống. Tiếp đến, người lao động quan tâm tiêu chí công việc ổn định và đảm bảo, cơ hội thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp. Người đi làm cũng rất quan tâm và thể hiện mong muốn được đào tạo để có nền tảng vững chắc cho sự phát triển công việc chuyên môn”, bà Thanh cho biết. 

Mặc dù lương, thưởng vẫn nằm trong nhóm các tiêu chí quan trọng nhất, nhưng kỳ vọng của người lao động về nhóm này đang giảm dần theo từng năm. Cụ thể, nếu năm 2013, khi thực hiện khảo sát, tiêu chí lương, thưởng đứng hàng đầu thì nay tụt xuống ví trí thứ 7. Cũng chính vì nhu cầu khác trước nên phần lớn người lao động khi tìm việc/nhảy việc thường quan tâm đến uy tín doanh nghiệp, môi trường làm việc ổn định, phúc lợi tốt để đảm bảo công việc chứ không phải tìm đến đến doanh nghiệp lớn.

Khảo sát cũng ghi nhận stress chính là nguyên nhân khiến năng suất lao động giảm và nhân tài rời bỏ công ty. 3 nguyên nhân chính khiến người đi làm tại Việt Nam bị áp lực nhất, dẫn đến stress là lo lắng cho tương lai, công việc quá tải và cơ hội không rõ ràng. Ngoài ra, 2 nguyên nhân stress ảnh hưởng tiêu cực nhất đến độ gắn kết nhân viên là thiếu tin tưởng vào ban lãnh đạo và giảm động lực làm việc.

Người lao động cũng chia sẻ 5 hình thức phúc lợi giúp gia tăng nhất mức gắn kết nhân viên, cũng như thu hút nhân tài, là cổ phiếu thưởng, chương trình đào tạo và giữ chân nhân tài, tài trợ giải trí, chương trình hưu trí và hỗ trợ nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế cả 5 tiêu chí này chưa được doanh nghiệp áp dụng rộng rãi.

Nguồn ZingNews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét