Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

4 nữ diễn viên da màu xuất sắc tại Oscar 2017

Chỉ còn vài ngày nữa, lễ trao giải Oscar 2017 sẽ diễn ra. Những nữ diễn viên da màu góp mặt tại đề cử năm nay, ai cũng đều xuất sắc và xứng đáng nhận tượng vàng Oscar.

Một trong những bất ngờ lớn nhất tại Oscar năm nay là đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Ruth Negga trong Loving. Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lại là cuộc đua đầy thú vị khi lần đầu tiên trong lịch sử có đến 3 nữ diễn viên da màu trên tổng số 5 diễn viên cùng tranh tài là Naomie Harris (Moonlight), Octavia Spencer (Hidden Figures), và Viola Davis (Fences).

Ruth Negga – Loving

Nữ diễn viên người Ethiopia, 35 tuổi sẽ đến dự lễ trao giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của mình với đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ruth Negga – một cái tên không quá xa lạ nhưng không hẳn là quen thuộc với khán giả yêu điện ảnh.

Việc cô vượt qua hai ứng viên tiềm năng khác là Amy Adams và Annette Bening để có mặt trong danh sách đề cử hạng mục quan trọng này là điều vô cùng bất ngờ với khán giả.

Cô đến với phim ảnh khá muộn khi có được vai diễn đầu tiên năm 22 tuổi trong bộ phim Capital Letters (2004). Vì có khả năng diễn nội tâm tốt, Ruth Negga thường được chọn vào những nhân vật có tâm lý nặng, nhiều chuyển biến phức tạp như trong Isolation (2005), Breakfast on Pluto (2005) và Colour Me Kubrick (2005).

Ruth Negga bất ngờ lọt vào đề cử Oscar cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.   

Hầu hết bộ phim cô tham gia đều không tạo được tiếng vang, điều này khiến tên tuổi của Negga cứ ở “lẹt đẹt” mãi, chẳng thể bứt phá thành ngôi sao lớn. Thậm chí là chính cô cũng chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên tầm cỡ như hiện tại.

“Tôi đã không tích cực trong việc trở thành một ngôi sao. Tôi chẳng có kế hoạch gì cả, bởi lẽ tôi nghĩ rằng nó quá khó khăn”, Ruth Negga chia sẻ khi được tờ The Hollywood Reporter hỏi về sự nổi tiếng của mình.

Người đẹp sinh năm 1982 có khoảng thời gian gần 10 năm ngừng đóng phim điện ảnh mà chỉ tập trung cho những vai diễn trên sân khấu và truyền hình.

Năm 2016, cô quay trở lại màn ảnh rộng với vai phụ trong Warcraft và vai nữ chính Mildred Jeter trong Loving – bộ phim giúp Ruth Negga nhận được nhiều đề cử như Critic's Choice, Quả cầu vàng, BAFTA và đặc biệt là đề cử của giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh - Oscar.

Viola Davis – Fences

Trước đó nhiều người đã dự đoán Viola Davis sẽ nhận được đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nhưng cuối cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ lại quyết định trao cho cô đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Mặc dù xuất thân từ khu ổ chuột, gia đình không ai theo nghệ thuật nhưng nữ minh tinh da màu Viola Davis đã sớm chứng tỏ khả năng của mình bằng vai diễn đầu tiên trong vở kịch Seven Guitars. Vai diễn này cũng đã giúp cô nhận được đề cử Tony danh giá.

Nữ minh tinh Viola Davis đứng trước cơ hội ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh Mỹ.   

Sau khoảng thời gian dài chỉ xuất hiện trên màn ảnh rộng với những vai phụ, nữ diễn viên 51 tuổi đã sở hữu vai chính đầu tiên trong The Help (2012). Kể từ bộ phim này, sự nghiệp diễn xuất của cô ngày càng thăng hoa.

Không chỉ thành công trên sân khấu và điện ảnh mà Viola Davis còn để lại nhiều ấn tượng trên truyền hình với bộ phim How to Get Away with Murder (2015).

Vai nữ luật sư thông minh, giàu tình cảm trong phim đã mang về cho cô giải Emmy, giúp Viola Davis ghi danh vào lịch sử điện ảnh Mỹ với tư cách là nữ nghệ sĩ da màu đầu tiên thắng giải ở hạng mục "Nữ diễn viên chính trong phim chính kịch xuất sắc".

Vai diễn Rose Maxson trong tác phẩm tâm lý xuất sắc Fences đã giúp Davis giành được Quả Cầu Vàng 2017 và “rộng cửa” tiến tới tượng vàng Oscar. Nữ minh tinh da màu đang đứng trước cơ hội lịch sử để có thể hoàn thành đủ bộ 3 giải thưởng danh giá trên 3 lĩnh  vực là Tony (kịch sân khấu), Emmy (truyền hình) và Oscar (điện ảnh).

Cô cũng là nữ diễn viên da màu đầu tiên từng 5 lần chiến thắng giải thưởng SAG và 3 lần được đề cử Oscar.  

Naomie Harris - Moonlight

Việc Naomie Harris lọt vào danh sách đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Oscar năm nay không lấy gì làm bất ngờ. Bởi lẽ với màn hoá thân của Naomie Harris vào vai bà mẹ nghiện ngập với nội tâm giằng xé trong Moonlight đã được giới chuyên môn đánh giá xuất sắc.

Mặc dù không có nhiều đất diễn nhưng người đẹp gốc Jamaica vẫn tận dụng từng khoảnh khắc nhỏ của nhân vật để thể hiện nỗi hối hận, tuyệt vọng của bà mẹ đơn thân trong từng ánh nhìn và giọt nước mắt.

Trước đó, Naomie Harris đã chia sẻ rằng cô từng từ chối vai diễn này vì cô nghĩ đây là vai diễn làm ô uế và đánh mất đi hình ảnh của người phụ nữ da màu.

Diễn xuất xuất thần của Naomie Harris trong Moonlight đã giúp cô góp mặt tại Oscar năm nay.   

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ khi mới 9 tuổi với series truyền hình thiếu nhi Simon and the Witch (1987), sau đó là vai phù thuỷ xấu xí Tia Dalma trong Pirates of the Caribbean phần 2 và 3, và 28 Days Later, Harris dần khẳng định được tên tuổi của mình ở Hollywood mặc dù đến nay cô vẫn chưa được công nhận ở nhiều giải thưởng danh giá.

Ngoài ra nữ diễn viên 40 tuổi còn là “Bond girl” da màu đầu tiên của loạt phim điệp viên 007 trong Spectre.

Nữ diễn viên 40 tuổi mới đây cũng đã thể hiện tròn vai nữ chính Madeleine trong bộ phim Collateral Beauty với dàn sao lớn là Will Smith, Kate Winslet, Keira Knightley, Edward Norton.

Octavia Spencer - Hidden Figures

Từng khóc nức nở khi chiến thắng giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim The Help (2012), “quý bà da màu” Octavia Spencer đang đứng trước cơ hội nhận tượng vàng danh giá lần thứ hai.

Ngoài ra, vai quản gia Minny Jackson trong bộ phim này còn giúp cô giành luôn giải Quả cầu vàng, SAG, BAFTA, và giải thưởng Choice Movie Critics.

Dù là vai phụ nhưng Octavia Spencer vẫn toả sáng trong Hidden Figures.   

Vào vai một trong ba nhà toán học góp phần cho thành công của chuyến tàu Apollo 11 đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên mặt trăng, Spencer đã để lại ấn tượng khó phai với nét diễn duyên dáng, có bi có hài đầy thú vị.

Với vai diễn Dorothy Vaughan trong phim, nữ diễn viên 46 tuổi đã nhận được giải Quả cầu vàng và đề cử SAG trước khi bước vào cuộc đua đến tượng vàng Oscar vào cuối tháng 2 tới.

Nữ diễn viên người Mỹ cũng chứng tỏ được tài năng của mình ở nhiều loại vai diễn khác nhau. Khán giả vẫn nhìn thấy một Octavia Spencer nghiêm túc, mạnh mẽ trong các bộ phim chính kịch như Fruitvale Station (2013), Seven Pounds (2008) những cũng có thể đầy hài hước, vui nhộn trong các tác phẩm tình cảm gia đình như Black or White, The Great Gilly Hopkins.

Nguồn ZingNews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét