Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

5 tàu sân bay thiện chiến nhất mọi thời đại

USS Enterprise tham gia 18 trong 20 chiến dịch lớn, đánh chìm 3 tàu sân bay và một chiến hạm của Nhật trong Thế chiến II, được đánh giá là hàng không mẫu hạm tốt nhất.


Tạp chí National Interest xếp hạng tàu sân bay USS Midway (CV-41) đứng thứ 5 trong danh sách những hàng không mẫu hạm tốt nhất lịch sử. Midway là tàu đầu tiên trong lớp cùng tên được đóng mới vào cuối Thế chiến II. Ảnh: Hải quân Mỹ.


Sau khi Thế chiến II kết thúc, tàu được sửa đổi để trang bị máy phóng hơi nước và cáp hãm đà khi hạ cánh. CV-41 từng tham chiến tại chiến trường Việt Nam. Midway là soái hạm trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991. USS Midway có thời gian hoạt động liên tục tới 47 năm. Ảnh: Hải quân Mỹ.


USS Franklin (CV-13), tàu sân bay thuộc lớp Essex, được đưa vào hoạt động từ năm 1944. Tàu được vinh danh nhờ sự dũng cảm của thủy thủ đoàn trong chiến đấu ở mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Ảnh: Hải quân Mỹ.


Trong trận hải chiến vịnh Leyte, Philippines năm 1944, CV-13 trúng 2 quả bom xuyên giáp ở mạn phải khiến 724 thủy thủ thiệt mạng và 265 người bị thương. Con tàu nghiêng 13 độ về mạn phải. Tuy vậy, 764 người sống sót trên tàu vẫn dũng cảm điều khiển tàu về cảng an toàn bất chấp nguy cơ bị chìm. Ảnh: Hải quân Mỹ.


Akagi này là soái hạm của Hạm đội liên hợp hải quân Đế quốc Nhật Bản, dưới sự chỉ huy của Đô đốc Nagumo Chuichi. Tàu sân bay này nổi tiếng bởi nhiệm vụ phi thường khi dẫn đầu cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng năm 1941. Ảnh: Wikipedia.


Để tấn công Trân Châu Cảng, thủy thủ đoàn phải bỏ bớt các thùng chứa nước ngọt và thay vào đó các bồn chứa nhiên liệu nhằm mở rộng phạm vi hoạt động. Tàu sân bay Akagi bị đánh chìm trong trận hải chiến Midway, gần một năm sau khi sự kiện Trân Châu Cảng chấn động thế giới. Ảnh: Bảo tàng hàng hải Kure.


HMS Hermet là tàu sân bay lớp Centaur của Hải quân Hoàng gia Anh phục vụ với vai trò soái hạm trong Chiến tranh Falkland năm 1982. Con tàu được vinh danh nhờ thiết kế linh hoạt và thời gian phục vụ tới 57 năm. Ảnh: Hải quân Hoàng gia.


Năm 1985, tàu được nâng cấp và bán cho Hải quân Ấn Độ với tên gọi INS Viraat. Những năm 1980, Viraat là nòng cốt sức mạnh của Hải quân Ấn Độ. Sau nhiều lần hiện đại hóa, con tàu chính thức ngưng hoạt động vào năm 2016. Ảnh: Hải quân Ấn Độ


USS Enterprise (CV-6) là tàu sân bay thuộc lớp Yorktown được đưa vào hoạt động từ năm 1936. CV-6 tham gia tới 18 trong 20 chiến dịch lớn ở mặt trận Thái Bình Dương, nhiều nhất trong các tàu sân bay phục vụ ở Thế chiến II. Ảnh: Hải quân Mỹ.


CV-16 đánh chìm hoặc góp phần đánh chìm 3 tàu sân bay và một tuần dương hạm của Nhật. Con tàu nhiều lần trúng đạn nhưng vẫn chiến đấu ngoan cường và xứng đáng là tàu sân bay tốt nhất lịch sử. Ảnh: Hải quân Mỹ

Nguồn ZingNews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét