Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Bên trong chợ đầu mối trái cây lớn nhất TP. HCM

Chợ nông sản thực phẩm Thủ Đức là một trong những đầu mối giao thương hàng hoá lớn và quan trọng nhất ở TP.HCM.


Nằm trên quốc lộ 1A (đoạn xa lộ Đại Hàn), gần tuyến đường sắt Bắc - Nam, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức (hay còn được gọi là chợ đầu mối Tân Bình) là một trong ba chợ đầu mối lớn của thành phố, nằm ngay cửa ngõ phía đông, thuận tiện đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và Tây Nguyên.


Chợ được khởi công xây dựng từ năm 2002 trên diện tích 20 ha, theo chủ trương di dời chợ Cầu Muối ở nội thành ra ngoại thành, đến năm 2003 thì cơ bản hoàn thành và được đưa vào hoạt động. Chợ có quy mô 3 nhà lồng A, B, C và nhiều công trình phụ trợ khác như: nhà kho, khu quản lý, khu điều hành, khu sơ chế, nhà máy xử lý rác, trạm nước ngầm, trạm xử lý nước thải…


Mặt hàng chủ đạo tại chợ là các loại trái cây, mùa nào có trái đó và được các xe tải cỡ lớn, xe container chở về từ 21h cho đến rạng sáng. Đây cũng là thời gian hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, sầm uất nhất. Trung bình, mỗi ngày, lượng hàng hoá nhập vào lên đến hơn 2.800 tấn.


Trái cây được bày bán không chỉ ở trong khu nhà lồng, mà còn tràn ra khu vực phía bên ngoài chợ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nga, chủ một cửa hàng cho biết giá thanh long dao động từ 5.000 - 25.000 đồng/kg, tuỳ theo kích cỡ, và thanh long được nhập về chủ yếu từ Long An, Bình Thuận. Riêng ở Lai Vung (Đồng Tháp) có loại thanh long ruột đỏ. Dịp cận Tết, chị Nga có thể bán được trên 10 tấn hàng/ngày. Tuy nhiên, ngày thường, lượng trái cây bán ra chưa đến 1 tấn.


Ngoài người bán, người mua, chợ luôn đông đúc vì những người đẩy hàng ra vào tấp nập. Trái cây được chuyển đến và đi trong những thùng xốp to đặt trên những chiếc xe đẩy tay. Đứng trong lối đi nhà lồng tương đối hẹp, việc vô tình va phải người đẩy hàng là chuyện rất bình thường.


Những thùng trái cây đầy ắp, sau khi được vận chuyển đến chợ sẽ chỉ còn là những thùng rỗng và được dán cố định lại bằng băng keo thành từng khối lớn để xe tải chở về các vườn trái cây để tiếp tục chứa hàng. Trong ảnh, anh Trương Văn Tây đang làm công việc này, bắt đầu từ nửa đêm tới sáng.


Tại vựa của chị Nguyễn Thị Tiên có rất nhiều mãng cầu gai đang được bày sẵn chờ khách mua. Chị cho biết giá thuê một ô cửa hàng là khoảng 10 triệu đồng/tháng. Giá một kg mãng cầu là 25.000 đồng.


Trong khi đó, dâu tây lại chỉ bán theo hộp, mỗi hộp nặng 3 kg được bán với giá 200.000 đồng, dâu tằm có giá 70.000 đồng/hộp/3kg.


"Mấy ngày nay buôn bán khó khăn lắm, vì mưa, đường đi trong chợ ngập, ít người đi chợ, rồi mấy người bán trái cây lề đường bị dẹp dữ quá nên cũng ít vô đây mua hàng. Thêm nữa, ngoài trước chợ cũng được phân lô bán trái cây nên người ta ghé đó mua cho tiện, ít ai vô trong đây", bà Chín, người đã làm nghề bán trái cây được hơn 40 năm, từ hồi còn ở chợ Cầu Muối chia sẻ.


Ông Phạm Ngọc Nhật Thanh, chuyên nhập trái bơ từ Long Khánh (Đồng Nai) về cho hay, bơ ở đây thường béo, dẻo, được khách hàng ưa chuộng.


Giá mỗi kilogram bơ dao động từ 20.000 - 50.000 đồng tùy theo kích cỡ. "Ở đây, ai mua về ít thì chở xe máy, nhiều hơn thì đi xe ba gác, còn nhiều nữa thì chở xe tải" - ông Thanh chia sẻ.


Với đặc thù là khu chợ hoạt động suốt đêm, không khó để bắt gặp hình ảnh những người lao động đang say sưa ngủ trên võng, hoặc gục đầu xuống ngay tại cửa hàng của mình.


Chị Mỹ Kỳ, chủ một cửa hàng cho biết giá thuê một ô chợ để kinh doanh là 10 triệu đồng/tháng. Cửa hàng chị có 3 ô, doanh thu mỗi ngày khoảng 30 triệu đồng. Sạp của chị bán mận Lai Vung với giá 7.000 đồng/kg, dưa lưới giá 25.000 đồng/kg.


Phía trước nhà lồng A, hướng về quốc lộ 1A là khu vực chuyên bán trái cây ngoại nhập với số lượng khoảng 30 gian hàng.


Các cửa hàng tại đây bán rất nhiều những loại trái cây đặc biệt, như nho đen Nam Phi được bán với giá 390.000 đồng/hộp/4.5kg, táo Ba Lan có giá 300.000 đồng/thùng/18kg.


"Tui bán trái để dằn bụng. Ai chết thì kiếm tui!". Đó là chia sẻ hài hước của ông Nguyễn Văn, người chuyên bán chuối. Ông bán chuối không theo nải mà theo cân, giá 5.000 đồng/kg. Ngoài ra, cửa hàng của ông còn bán đu đủ với giá 7.000 đồng/kg.


Trong chợ, xoài cũng là mặt hàng rất phổ biến. Xoài cát Hoà Lộc được nhập về chủ yếu từ huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và được bán với giá dao động từ 15.000 - 50.000 đồng/kg tuỳ theo kích cỡ và chất lượng.


Dưa hấu là loại trái cây chỉ thường thấy trong dịp Tết, nhưng tại chợ đầu mối Thủ Đức, dưa hấu được bán quanh năm.


Khi bình minh đã ló dạng, những thùng hàng rỗng không bắt đầu được vận chuyển lên những xe container để chở về các nhà vườn, chuẩn bị cho đợt thu hoạch tiếp theo.


Càng về sáng, chợ đầu mối Tam Bình càng đông, chủ yếu là những người mua lẻ ở những cửa hàng được phân lô, thu phí bên ngoài chợ.

Nguồn ZingNews



Bạn có thể xem thêm: Phần mềm vận chuyển Logistics | Phần mềm bán hàng Winta Sales | Phần mềm bán hàng miễn phí Winta Sales

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét