Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị

Wall Street Journal đã tìm gặp 9 người trong nhóm phóng viên ảnh theo sát Tổng thống Barack Obama để nghe về bức ảnh yêu thích nhất họ từng chụp cho ông chủ Nhà Trắng.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 1

Năm 2007, nhiếp ảnh gia Brooks Kraft đến chụp hình thượng nghị sĩ Barack Obama, khi đó là một ngôi sao đang lên trên chính trường, cho một tạp chí. Kraft chỉ có 5 phút cho bức ảnh. Ông kể rằng Obama làm việc rất ăn ý và cảm ơn nhiếp ảnh gia đã "làm việc nhanh chóng và giữ chúng tôi đúng lịch trình". Bức ảnh đó về sau được sử dụng rất rộng rãi, trở thành ảnh bìa của Chicago Sun-Times số phát hành ngày sau khi Obama đắc cử tổng thống. Ảnh: Chicago Sun-Times.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 2

Cuối năm 2008, vài tuần sau khi đắc cử, ông Obama - khi đó vẫn chưa nhậm chức - không xuất hiện nhiều trước công chúng. Các nhà báo theo ông từ nơi này đến nơi khác, phòng gym hoặc văn phòng của đội ngũ chuyển giao quyền lực... Khoảnh khắc quý giá nhất mà phóng viên ảnh AP Charles Dharapak chớp được là ngày 10/11/2008, khi Obama tiễn hai cô con gái của mình tại Trường thực nghiệm Đại học Chicago. Đó là một giây phút riêng tư bình thường như mọi ông bố và con gái khác, trừ chuyện sau lưng ông Obama là chiếc xe chống đạn dành cho tổng thống đắc cử. Ảnh: AP.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 3

Ngày 1/5/2011, phóng viên ảnh của AP Susan Walsh đi theo Obama đến một buổi chơi golf. Không như mọi buổi đánh golf khác, Obama không đánh hết 18 lỗ golf. Ông đi thẳng vào Phòng Bầu dục ngay sau đó. Walsh đã nghĩ rằng tổng thống trông rất khác thường. Ngày hôm sau, Osama bin Laden bị tiêu diệt. Ảnh: AP.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 4

Ngày 7/5/2015, gia đình Tổng thống Obama đến bang Alabama để tham dự cuộc diễu hành kỷ niệm 50 năm cuộc tuần hành "Selma đến Montgomery" nhằm đòi quyền bỏ phiếu cho người da đen. Phóng viên ảnh Saul Loeb của AFP nói rằng việc tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên tham gia cuộc diễu hành để tái hiện "Selma đến Montgomery" là một khoảnh khắc phi thường. Ảnh: AFP.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 5

Một trong những nỗ lực bất thành của Tổng thống Obama trong suốt nhiệm kỳ là kiểm soát bạo lực liên quan đến súng tại Mỹ. Khác với vẻ điềm tĩnh và tự tin ngày thường, Obama hơn 1 lần khóc trước ống kính phóng viên sau những vụ xả súng. Ngày 5/1/2016, trong một cuộc họp báo liên quan đến chủ đề này, ông cũng không ngăn được nước mắt. "Qua âm sắc giọng nói của ông ấy, tôi biết rằng đây sẽ là một cuộc họp báo đáng nhớ", phóng viên ảnh Jacquelyn Martin của AP kể lại. Ảnh: AP.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 6

Ngày 14/11/2014, Obama rời Myanmar sau chuyến thăm lịch sử đến quốc gia này. Phóng viên ảnh của AP Pablo Monsivais ngồi trên một chiếc xe ở cuối đoàn xe chở tổng thống. Ngay khi xe vừa dừng lại, ông lao ra và vội vã chạy lại để bắt kịp những khoảnh khắc cuối cùng của Obama tại Myanmar. Đó là lúc ánh hoàng hôn tuyệt đẹp trên đất nước này đập vào mắt Monsivais, và có lẽ cả tổng thống. Ông Obama đã khựng lại trong giây lát khi đang bước lên chiếc Air Force One để ngắm nhìn ánh sáng cuối ngày đó. Ảnh: AP.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 7

Ngày 30/6/2015, một nhóm nữ sinh đến Nhà Trắng để cắm trại. Đây là sự kiện trong khuôn khổ sáng kiến Let’s Move! Outside của bà Michelle Obama nhằm khuyến khích người dân ra ngoài dã ngoại, tận hưởng thiên nhiên. Buổi tối hôm đó, gia đình Obama đã ra vườn thăm và nói chuyện với các cô bé. Phóng viên ảnh của Getty Images Chip Somodevilla miêu tả tổng thống thường có xu hướng hành xử hơi "ngờ nghệch" khi nói chuyện với trẻ em, đến nỗi bà Michelle đã phải ra hiệu để cảnh báo chồng mình phải tỏ ra "người lớn" hơn. Ảnh: Getty.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 8

Buổi tiệc tối hàng năm tại Nhà Trắng dành cho các nhà báo luôn là một dịp vui vẻ và bài phát biểu của Tổng thống Obama thường rất hài hước. Tuy nhiên, trong buổi tiệc cuối cùng ngày 30/4/2016, không nhà báo nào ngờ được tổng thống lại thả luôn micro sau khi phát biểu: "Obama, hết thời rồi!". Phóng viên ảnh Olivier Douliery của Abaca Press gọi đây là lời tạm biệt "ngầu" nhất một tổng thống có thể có. Ành: Abaca Press.

9 khoảnh khắc đáng nhớ của Obama trong 10 năm tại vị 9


Ngày 10/11/2016, hai ngày sau cuộc bầu cử gây chấn động, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng trong sự theo dõi của cả thế giới. Ông Obama hứa hẹn một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ, dù trước đó ông không ngờ được việc Trump thắng cử. Phóng viên ảnh Win McNamee của Getty Images miêu tả bầu không khí lúc đó rất khác thường. Ảnh: Getty.
  
Nguồn Wall Street Journal/ZingNews



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét